Tiểu Sử Cuộc Đời – Hoạ Sĩ Vũ Cao Đàm Là Ai?
Hoạ Sĩ Vũ Cao Đàm (1908 – 2000) là một cây đại thụ trong làng mỹ thuật Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20. Được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và lớn lên tại Hà Nội. Năm (1926 – 1931) ông theo học khóa 2 Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
Sự Nghiệp Hoạ Sĩ Vũ Cao Đàm
Năm 1931, Ngô Cao Đàm tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương Anh đã giành được học bổng sang Pháp để học tập và nâng cao kiến thức tạo hình tại Bảo tàng Louvre.
Năm 1938, Ngô Cao Đàm kết hôn với nghệ sĩ dương cầm người Pháp Renee.
Năm 1939-1945, vốn có sở học về đúc tượng đồng, nhưng lại không gặp thời, chính vì vậy ông mà chuyển từ tạc tượng sang vẽ tranh nghệ thuật. Ông vẽ tranh lụa trước, sau đó là sơn dầu. Ngoài niềm đam mê khám phá, lý do chuyển sang vẽ tranh sơn dầu còn là sự bất tiện trong khâu làm và bảo quản tác phẩm. Anh nói: “Tôi thấy tranh lụa bị giới hạn bởi khổ tranh, vì có miếng kính bảo vệ lụa nên không thể vẽ khổ quá được”.
Năm 1946, khi Hồ Chủ tịch sang thăm Pháp, ông Ngô Cao Đàm đến chào và xin tạc tượng Người. Anh là nghệ sĩ Việt kiều đầu tiên và duy nhất tạc tượng Hồ Chí Minh.
Các Tác Phẩm Tranh Của Hoạ Sĩ Vũ Cao Đàm
Tuy sống ở Pháp nhưng phong cách nghệ thuật của anh là sự kết hợp giữa tư tưởng văn hóa phương Đông và phương Tây với chủ đề Việt Nam. Tranh của Vũ Cao Đàm chịu ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật miền Nam nước Pháp ở đỉnh cao của trường phái Ấn tượng.
Nhiều tác phẩm nghệ thuật điêu khắc của ông được coi là mẫu mực của nghệ thuật điêu khắc Việt Nam hiện đại, trong đó có hai bức tượng hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là ‘Chân dung’ và ‘Thiếu nữ cài lược’’. Hai bức tượng này đã được nhiều thế hệ họa sĩ và kiến trúc sư vẽ lại hoặc làm thành các phiên bản thạch cao. Có thể dễ dàng nhìn thấy phiên bản thạch cao của hai bức tượng này trong các lớp học kiến trúc và nghệ thuật.
Phong cách điêu khắc của Ngô Cao Đàm đã học hỏi rất nhiều từ các tác phẩm của họa sĩ Rodin. Vũ Cao Đàm đã chứng minh rằng anh ấy thể hiện tốt trong thể loại bán thân. Ngay trong thời gian đi học (1926-1931), Ngô Cao Đàm đã tạo ra nhiều tác phẩm điêu khắc, chẳng hạn như:
Đầu thiếu nữ (chất liệu đất nung, 1927),
Thôn nữ (chất liệu đất nung, 1927)
Tượng bán thân của Vũ Đình Thi (chất liệu đồng, 1927)
Những năm ở Pháp, Cao Đàm cùng các nghệ nhân Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu …với những sáng tác phong phú, có tính tìm tòi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật truyền thống phương Đông với hội họa phương Tây, đã góp phần nâng cao vị thế nghệ thuật của các họa sĩ Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Trong bộ tứ được mệnh danh là “Phố-Thư-Lưu-Đàm”, Vũ Cao Đàm không nổi tiếng bằng ba người còn lại, có lẽ vì tranh vẽ nghệ thuật của ông có nhiều lý do và khuôn mẫu khắt khe, khó tìm ra cái giống nhau. Giọng điệu của người mua tranh-hầu hết mọi người đều thích sự lãng mạn nhẹ nhàng. Quan trọng hơn, khi bước chân vào thị trường nghệ thuật, anh tỏ ra e dè và giữ khoảng cách. Anh ấy thuộc tuýp nghệ sĩ “sáng tạo cho chính mình”.