Nguyễn Sáng (1923-1988) quê ở làng Điều Hoà, nay là Tiền Giang. Ông sinh ra trong một gia đình tri thức và tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông sống và làm việc tại số 65 Nguyễn Thái Học, Hà Nội trong nhiều năm. Năm (1936 – 1938) ông học tại Trường Mĩ thuật Gia Định, sau đó học khoá XIV tại Trường Mĩ thuật Đông Dương. Ông là người cách tân trong lĩnh vực sơn dầu, đặc biệt là sơn mài. Ngoài ra, ông còn là người khai phá thành công phong cách nghệ thuật hội họa hiện đại châu Âu.
Sự Nghiệp của Nguyễn Sáng
Tháng 8/1945, ông tham gia cách mạng tại Hà Nội. Cuối tháng 12 năm 1946, ông dùng nét vẽ của mình phục vụ cho cuộc kháng chiến tại Chiến khu Việt Bắc.
Năm 1954, các họa sĩ Tô Ngọc Vân, Sĩ Ngọc, Dương Bích Liên cùng ông tham gia phong trào Điện Biên Phủ. Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến vừa qua, họa sĩ đã đồng hành cùng cuộc chiến tranh anh dũng cứu nước và chứng kiến người dân làng quê đang phải chịu đựng nhiều đau thương, những trận chiến máu lửa ác liệt. Ông sống như một người lính, anh truyền cảm hứng mạnh mẽ của những hình ảnh chiến tranh thiêng liêng vào các tác phẩm của mình.
Từ năm 1953 – 1954, ông tham gia phong trào Điện Biên Phủ. Cuộc kháng chiến 9 năm đã giúp Nguyễn Sáng hiểu và thấu cảm được số phận những người dân công, bộ đội nơi kháng chiến đã trường kỳ, mạnh mẽ đấu tranh với địch như nào. Đây cũng là giai đoạn mà tài năng nghệ thuật hội hoạ của ông được phát triển đỉnh cao nhất.
Từ năm 1954 – 1980, ông sáng tạo hàng loạt tranh nghệ thuật độc nhất với nhiều tác phẩm tranh sơn dầu và tranh sơn mài cỡ lớn và để lại cho nền mĩ thuật cách mạng Việt Nam nhiều tác phẩm ý nghĩa.
Các Tác Phẩm Nổi Bật của Nguyễn Sáng
Tranh của Nguyễn Sáng gồm nhiều thể loại, dù ở thể loại nào, ông đều gặt hái được thành công và được coi là một nghệ sĩ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Tranh vẽ nghệ thuật của ông Sáng là sự kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và tinh hoa văn hóa dân tộc.
Cùng với Nguyễn Gia Trí Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng là một trong những cây đại thụ cho nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Tranh nghệ thuật của ông chuyển động bằng hình ảnh và màu sắc đơn giản, hiện đại chứ không khô khan, khuôn sáo, các tác phẩm đều được vẽ bởi tấm lòng chân thành và tài năng biến hóa của ông.
Ông là bậc thầy về mô tả, không chỉ nhấn mạnh vào nhân vật và các đặc điểm tính cách mà còn vẽ về nhiều chủ đề khác nhau, chẳng hạn như phụ nữ và hoa (thiếu nữ bên hoa sen), và phong cảnh đẹp về những ngôi chùa cổ kính, nguy nga (Tháp Phổ minh), núi non hùng vĩ, hùng vĩ (Pác Bó), cảnh miền quê thanh bình, tĩnh lặng (thiếu nữ trong vườn chuối), trò chơi dân gian (Chọi trâu, đấu vật).