Hành Trình Đến Với Nghệ Thuật
Hoạ sỹ Trần Tiến Thành sinh năm 1975, tại Hà Nội. Anh được biết đến là một họa sỹ sơn mài có chiều sâu và tính kỹ thuật hội họa chuẩn mực. Được đào tạo từ cái nôi của ngành hội họa Việt nam là trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp, anh bước vào nghề với tâm thế của một người nghệ sỹ tràn đầy tâm huyết và trách nhiệm.
Sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô thành phố Hà Nội, ký ức về những vùng quê đồng bằng Bắc Bộ như “…xứ Đoài mây trắng lắm…”lúc nào cũng đầy ăm ắp. Những chuyến đi về nhà bạn ở vùng làng cổ Thạch Thất, anh có những trải nghiệm mà theo anh, nó như ngấm dần vào từng thớ thịt, từng tế bào và từng nét cọ. Có những buổi tối được nghe các cụ già tụng kinh trên ngôi chùa Tây Phương cổ tự, nơi anh cảm nhận được sự huyền bí, sự phản chiếu không gian, thời gian từ ánh đèn chiếu lên các bức tượng cổ, những kiến trúc đền chùa từ thời xa xưa. Những lần được ngủ, được ăn và được sinh hoạt trong những ngôi nhà truyền thống, anh cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp của người nơi thôn quê …. Ngoại Thành Hà Nội xưa nghèo lắm, làng cổ là những mái rơm, nhưng ngôi nhà lá, nhà rạ, tường xây từ hỗn hợp rơm, bùn đất…. Quần áo của người nông dân là những màu nâu, màu đen… màu của đất, của rơm rạ. Những chất quê cứ như vậy mà đi ra từ ký ức và hiện dần lên qua các tác phẩm sơn mài của họa sỹ Trần Tiến Thành.
Nói chuyện với Trần Tiến Thành, đâu đó là một sự thâm trầm, nhẹ nhàng mà sâu sắc. Các ý tưởng về nghề, về xu hướng mỹ thuật tương lai được đưa ra như những câu chuyện đời bên chén trà thơm trong không gian nghệ thuật Nguyen Art Gallery.
Theo Trần Tiến Thành, ở người họa sỹ cái quan trọng nhất là tâm hồn khi sáng tác. Nghề vẽ cũng như các nghề khác, kỹ năng sẽ chín dần theo thời gian. Những bức tranh chất lượng, là những bức tranh sâu, đằm thắm, nhẹ nhàng nhưng phải khái quát được cái tầm, cái độ lớn của không gian và thời gian. Xem tranh, đâu đó, người xem ngoài việc thỏa mãn được cái nhìn, mà đâu đó còn “ngửi” được cả mùi của đất, của sơn và rộng hơn là cả mùi của bức tranh nó tỏa ra. Họa sỹ gọi là “mùi tinh thần” của hội họa.
Họa sỹ Trần Tiến Thành yêu thích và theo đuổi dòng tranh sơn mài được vẽ theo lối Ước lệ. Trong nghệ thuật, ước lệ là sự hiện thực hoá trong sáng tạo thẩm mĩ khả năng biểu đạt cùng một nội dung của nhiều hệ thống kí hiệu bằng những phương tiện cấu trúc khác nhau. Không gian ước lệ là một phối cảnh cũng không bó hẹp trong ba chiều mà có khi người ta còn đưa vào bốn chiều để thể hiện…
Vincent Van Gogh có nói “Những bức tranh cũng có linh hồn, và linh hồn chúng được lấy từ linh hồn của người họa sĩ” và với họa sỹ Trần Tiến Thành, các bức họa anh sáng tác chính là linh hồn nhẹ nhàng mà tinh tế của anh.
Hoạt Động Nghệ Thuật
- 2004: Triển Lãm Mỹ thuật và Nghệ Thuật "Thị Giác"
- 2009: Triển Lãm “Group”
- 2010: Triển Lãm Nghệ Thuật Quân Đội
- 2011: Triển Lãm Mỹ Thuật Quốc Gia
- 2011: Triển Lãm Mỹ Thuật Sơn Mài tại Bắc Kinh – Trung Quốc
- 2013: Triển Lãm Mỹ Thuật Sơn Mài tại Tân Cương – Trung Quốc
- 2013: Triển Lãm Mỹ Thuật Sơn Mài Việt Nam tại Italia
- 2015: Triển Lãm Nghệ Thuật Thường Niên tại Hà Nội
- 2015: Triển Lãm Nhóm "Không Gian Nhỏ" tại Nguyen Art Gallery
- 2018: Triển lãm chuyên đề Sơn Mài của Hội Mĩ thuật Việt Nam tại Hà Nội