Mai Trung Thứ (1906-1980) là một họa sĩ mỹ thuật hiện đại Việt Nam nổi tiếng đầu thế kỷ 20. Ông là sinh viên khóa đầu tiên tại Học viện Mỹ thuật Đông Dương (1925-1930). Tình yêu cuộc sống và sự lãng mạn là bản chất sáng tạo nghệ thuật của ông, một phần của phong cách nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại, mang đậm hồn Việt. Ngoài ra, ông còn là một nhiếp ảnh gia và nhà quay phim. Ông đã dày công sưu tầm nhiều tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Năm 2014, hoạ sĩ Mai Trung Thứ được đặt theo tên một đường phố ở quận Bạch Đằng, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, quê hương của ông.
Sự Nghiệp của Mai Trung Thứ
Năm 1925, ông thi đỗ Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương
Trong thời gian học, Mai Trung Thứ bắt đầu học vẽ tranh sơn dầu vẽ cảnh sinh hoạt nông thôn Việt Nam, sau này chuyển sang vẽ tranh lụa, sau này trở thành chất liệu vẽ nên tên tuổi của ông… Tranh của Mai Trung Thứ nổi bật với màu sắc tươi tắn, hình tượng và phong cảnh tươi sáng, được ví như tranh của Tô Ngọc Vân sau này.
Năm 1930, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Mai Trung Thứ được bổ nhiệm làm giáo viên dạy hội họa tại Trường Học ở Huế. Tại đây, tài năng vẽ tranh lụa của anh nở rộ. Hàng loạt tác phẩm lụa của ông đã ra đời, nhân vật trong tác phẩm hội họa của ông là những cô gái dịu dàng của xứ Huế, phong cảnh hữu tình bên sông Hương, những mái chùa cong cong và lăng tẩm. 6 năm sống và làm việc tại Cố đô Huế gợi cho anh những hình ảnh và kỷ niệm sâu sắc, đồng thời tạo cho anh một chỗ đứng vững chắc trong nền hội họa Việt Nam hiện đại.
Trong những năm 1930, ông và nhiều họa sĩ khác đã triển lãm tranh nghệ thuật ở nhiều nước trên thế giới, như Ý (Rome 1932, Milan 1934, Naples 1934), Bỉ (Brussels 1936) và Hoa Kỳ, (San Francisco năm 1937) và Pháp nơi ông định cư sau này. Sau khi tham gia Hội chợ Thương mại Paris năm 1936, Mai Trung Thứ quyết định sống và hoạt động nghệ thuật tại một thành phố được mệnh danh là “Kinh đô ánh sáng”, nơi quy tụ các họa sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Trong mấy chục năm sống và làm việc ở thủ đô nước Pháp, ông chủ yếu nhắc lại các chủ đề về cô gái Việt Nam, trẻ em Việt Nam, phong cảnh Việt Nam, cây lá hay chùa chiền…
Năm 1974, theo lời mời của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Mai Trung Thứ trở về Việt Nam cùng với nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị (học trò của ông) và nhiều nghệ sĩ khác sau 38 năm xa quê hương. sau đó.
Năm 1980, ông đột ngột qua đời vì một cơn đau tim ở tuổi 75. Thi hài của ông được chôn dưới chân núi cách thủ đô nước Pháp không xa
Các Tác Phẩm Nổi Bật của Mai Trung Thứ
Các chủ đề yêu thích của anh là phụ nữ, trẻ em và cuộc sống hàng ngày, mang đậm màu sắc và đặc trưng văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của ông tại nhiều triển lãm trên thế giới đã góp phần đưa hội họa hiện đại Việt Nam trở nên phổ biến hơn ở phương Tây (trung tâm của trào lưu nghệ thuật trong lịch sử nhân loại).