Khác với tranh nghệ thuật nguyên bản truyền thống, digital art hay còn gọi là nghệ thuật kỹ thuật số là một tác phẩm hoặc những sản phẩm sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong quá trình sáng tạo hoặc trình bày. Kể từ những năm 1960, nhiều tên khác nhau đã được sử dụng để mô tả quá trình này, bao gồm cả nghệ thuật máy tính và nghệ thuật đa phương tiện. Nghệ thuật kỹ thuật số tự nó được đặt dưới thuật ngữ nghệ thuật truyền thông mới phát triển hơn.
Digital Art Là Gì?
Digital Art là một loại hình nghệ thuật sử dụng công nghệ kĩ thuật số như một phần quan trọng và không thể thiếu xuyên suốt quá trình sáng tác tác phẩm và trình bày. Thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, ngoài tranh nghệ thuật truyền thống (Traditional Art) thì Digital Art đã và đang nhanh chóng trở nên phổ biến và được biết đến như 1 loại hình nghệ thuật sáng tạo mới mẻ.
Đặc Trưng Của Digital Art – Nghệ Thuật Số
Nghệ thuật kỹ thuật số – Digital Art có thể hoàn toàn được tạo ra bằng máy tính (chẳng hạn như fractal và nghệ thuật thuật toán) hoặc được lấy từ các nguồn khác, chẳng hạn như một bức ảnh được quét hoặc một hình ảnh được vẽ bằng phần mềm đồ họa vector bằng chuột hoặc máy tính bảng đồ họa. Dữ liệu văn bản số hóa, các bản ghi âm và video thô thường không được coi là nghệ thuật kỹ thuật số, nhưng có thể là một phần của dự án lớn hơn về nghệ thuật máy tính và nghệ thuật thông tin. Các tác phẩm tranh nghệ thuật được coi là tranh kỹ thuật số khi được tạo ra theo kiểu tương tự như tranh không kỹ thuật số nhưng sử dụng phần mềm trên nền máy tính và xuất ra hình ảnh kỹ thuật số như được vẽ trên canvas.
Lịch Sử Và Quá Trình Phát Triển Của Digital Art – Nghệ Thuật Số
Năm 1940, khi chiếc máy tính thực sự đầu tiên, Máy tính và Tích hợp Số Điện tử, hay ENIAC, được tạo ra cho mục đích quân sự. Các nghệ sĩ lần đầu tiên bắt đầu khám phá khả năng nghệ thuật từ máy tính, những thử nghiệm ban đầu với nghệ thuật máy tính xuất hiện vào khoảng năm 1965. Nghệ sĩ người Đức Frieder Nake đồng thời cũng là một nhà toán học đã tạo ra một thuật toán máy tính, cho phép máy vẽ một loạt các hình dạng để làm tác phẩm nghệ thuật
Một trong những tác phẩm tranh nghệ thuật kỹ thuật số thực sự đầu tiên được tạo ra vào năm 1967 bởi người Mỹ Kenneth Knowlton và Leon Harmon. Họ đã chụp một bức ảnh của một phụ nữ khỏa thân và thay đổi nó thành một bức ảnh bao gồm các pixel máy tính, có tựa đề Computer Nude (Các nghiên cứu về nhận thức I). Bức ảnh khỏa thân này là một trong những tác phẩm Digital Art đầu tiên.
Hoạ Sĩ & Tác Phẩm Digital Art – Nghệ Thuật Số Tiêu Biểu
Kristoffer Zetterstrand
Kristoffer Zetterstrand học tại Đại học Mỹ thuật Đại học Hoàng gia ở Stockholm và Facultad de Bellas Artes ở Madrid. Zetterstrand làm việc theo truyền thống hội họa cổ điển, nhưng các tác phẩm của ông thường bị ảnh hưởng bởi cả lịch sử nghệ thuật và đồ họa máy tính kiểu cũ. Triển lãm đầu tiên của ông vào năm 2002 bao gồm các bức tranh nghệ thuật dựa trên trò chơi máy tính trực tuyến Counter-Strike. Một số bức tranh của Zetterstrand có thể được tìm thấy trong Minecraft, một trò chơi điện tử do anh rể cũ Markus Persson của anh tạo ra. Các bức tranh vẽ nghệ thuật của anh ấy thường dựa trên tĩnh vật ảo và phong cảnh được điêu khắc bằng phần mềm 3D, và anh ấy đã mở rộng nguồn hình ảnh của mình để bao gồm cả những bức ảnh cũ.
Target Successfully Bombed (2002)
Mortal Coil (2003)
The Source (2004)
Seaside (2005)
The Golden Apple (2006)
Stepan Ryabchenko
Stepan Ryabchenko (sinh ngày 17 tháng 10 năm 1987) là một nghệ sĩ truyền thống mới người Ukraine. Tác phẩm của ông bao gồm Digital Art, kiến trúc khái niệm, tác phẩm điêu khắc và sắp đặt ánh sáng. Tâm điểm chú ý của anh là ranh giới giữa thế giới thực và ảo và việc nghiên cứu bản chất mới của nghệ thuật. Trong tác phẩm nghệ thuật của mình, nghệ sĩ đã tạo ra vũ trụ kỹ thuật số của riêng mình với các anh hùng và thần thoại của nó. Được biết đến với những bản in hoành tráng và những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bằng video về các nhân vật không tồn tại, bao gồm Virus máy tính, Gió điện tử, bông hoa ảo, v.v.
Chameleon (2008)
Melissa. From the Computer Viruses series (2011)