Claude Monet (1840-1926) là nguồn cảm hứng chính cho phong trào nghệ thuật mới của trường phái ấn tượng. Cùng với những người cùng thời, ông đã nắm bắt nguồn ánh sáng của thiên nhiên trên vải theo một phong cách độc đáo, ngẫu hứng và đầy sức sống. Ông đã phác họa rất nhiều chủ đề khác nhau, từ cảnh đô thị đến khu vườn trang trọng yêu quý của riêng mình. Monet cố gắng nắm bắt bản chất của những gì ông nhìn thấy trong tự nhiên, mà không bị hạn chế bởi những ý tưởng chính thức về phong cách và nội dung.
“Mọi người thảo luận về nghệ thuật của tôi và giả vờ hiểu, như thể cần phải hiểu, khi yêu, đơn giản là cần thiết.” – Claude Monet
Tiểu Sử Cuộc Đời & Sự Nghiệp của Claude Monet
Claude Monet sinh ngày 14 tháng 11 năm 1840, tại Paris, Pháp. Gia đình ông sớm chuyển đến Le Havre, nơi ông lớn lên. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã bị mê hoặc bởi thiên nhiên và cách ánh sáng mặt trời chiếu sáng đồng cỏ và cánh đồng lúa mì. Khi còn học tại trường, ông rất dễ buồn chán, thích dành thời gian trong thiên nhiên, hoặc vẽ những bức tranh nghệ thuật biếm họa ‘thiếu tôn trọng’ giáo viên của mình. Cha của ông mong muốn ông trở thành một người bán tạp hóa, nhưng nguyện vọng của Monet lại nằm ở nghệ thuật. Khi lớn lên ở Le Havre, ông đã tạo dựng được danh tiếng tốt như một nhà ấn tượng bằng than. Những bức tranh biếm họa này đã mang lại cho ông thu nhập đầu tiên từ nghệ thuật và khuyến khích ông theo đuổi nghệ thuật nghiêm túc hơn. Cha của ông sau đó đã cắt khoản hỗ trợ tài chính cho Monet vì cha ông thất vọng với lựa chọn nghề nghiệp của con trai.
Năm 1857, họa sĩ Claude Monet đến Paris và ông đã dành thời gian đáng kể ở Louvre. Nhưng, Monet không hài lòng với việc chỉ bắt chước các bậc thầy cũ, ông thích nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc đi thăm một nơi nào đó trong tự nhiên và vẽ những gì ông thấy.
Năm 1861, Monet gia nhập quân đội trong thời gian bảy năm ở Algeria. Nhưng sau hai năm, bệnh tật khiến ông phải rời quân ngũ. Sau đó, ông có nói rằng: thời gian ở Châu Phi đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện con mắt cho nghề họa sĩ ánh sáng của ông.
Năm 1870, Monet kết hôn, và ngay sau đó, chiến tranh Pháp – Phổ bùng nổ đã khiến ông phải dời đến London. Sau một thời gian, dành thời gian ở Hà Lan trước khi trở lại Paris. Ông định cư ở Paris bên sông Seine, nơi ông có mối liên hệ chặt chẽ với các nghệ sĩ khác có cùng quan điểm. Chúng bao gồm Auguste Renoir, Sisley, Gustave và Manet. Ông đã xây dựng một nhà thuyền nhỏ và sử dụng nó để đi trên sông Seine để vẽ người và cảnh của bờ sông.
Phong Cách Nghệ Thuật của Claude Monet
Phong cách vẽ ‘plein-air’ (ngoài trời) của họa sĩ Claude Monet là khác thường và ban đầu bị mọi người chỉ trích bởi cơ sở nghệ thuật vốn có gốc rễ vững chắc là vẽ trong nhà. Mặc dù điều đáng chú ý là Monet không phải lúc nào cũng hoàn thành các bức tranh nghệ thuật của mình ở ngoài trời, ông thường mang chúng về để hoàn thành sau đó.
Cũng như vẽ tranh trực tiếp trong tự nhiên, Monet và các nghệ sĩ trẻ khác bắt đầu thử nghiệm phong cách hội họa. Thay vì chăm chú vào một bức tranh vẽ nghệ thuật theo nghĩa đen về những gì họ nhìn thấy, họ quan tâm đến việc tạo ra cái hồn cốt của phong cảnh họ nhìn thấy. Monet đã sử dụng sơn trực tiếp từ ống và đặt các sắc thái màu sắc thành các đốm màu sáng cạnh nhau.
Đối với một số người, điều đó là thiếu tôn trọng và nghiệp dư, đối với những người khác, nó đã mở ra một cánh cửa biểu đạt nghệ thuật mới đầy thú vị. Khi bức tranh vẽ nghệ thuật của mình phát triển, ông ấy đã sử dụng các kỹ thuật mới như xây dựng hình ảnh bằng cách sử dụng các dấu chấm hoặc nét làm mờ đường viền xác định của đối tượng. Bảng màu của ông ấy tập trung vào các màu ấm, thường không bao gồm đen và nâu. Khi được hỏi vào năm 1905, họa sĩ Claude Monet đã hạ thấp tầm quan trọng của sự lựa chọn màu sắc nhưng cho rằng:
“Vấn đề là phải biết cách sử dụng, lựa chọn màu sắc, khi tất cả đã nói và làm, một vấn đề của thói quen. Dù sao đi nữa, tôi sử dụng màu trắng vảy, màu vàng cadmium, màu đỏ son, màu xanh đậm, màu xanh coban, màu xanh lục bảo, và đó là tất cả.”
Triển Lãm Trường Phái Ấn Tượng của Claude Monet
Triển lãm ‘trường phái ấn tượng’ đầu tiên được tổ chức vào tháng 4 năm 1874, chính một nhà phê bình đương thời đã đặt cho phòng tranh thuật ngữ ‘trường phái ấn tượng’. Nhà phê bình coi đây là một lời chỉ trích – thực tế là các bức tranh nghệ thuật không được hoàn thiện với các đường nét ngay ngắn. Nhưng các nghệ sĩ đã lấy ‘trường phái ấn tượng’ làm nhãn hiệu phù hợp cho nghệ thuật họ đang theo đuổi.
Sau chiến tranh, họa sĩ Claude Monet bị suy giảm thị lực một cách đau đớn và phải mổ. Tuy nhiên, bất chấp khiếm khuyết của mình, ông vẫn tiếp tục vẽ và tiếp tục phát triển các phong cách và kỹ thuật vẽ mới.
Triển lãm trường phái ấn tượng này là một thời điểm quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật hiện đại, nó có các nhà ấn tượng hàng đầu như Renoir, Degas, Pissarro, Cézanne, Guillaumin. Nó cho phép những nghệ sĩ có tư duy tự do này thoát ra khỏi thế giới nghệ thuật bảo thủ đang thống trị Salon de Paris. Triển lãm đã thu hút một lượng lớn người tham dự, mặc dù vẫn cần thời gian để trường phái ấn tượng phát triển.
Sau một vài năm khó khăn đấu tranh để được chấp nhận, họa sĩ Claude Monet và những người theo trường phái ấn tượng khác đã dần dần xây dựng được một tác phẩm. Ông đã trở thành một họa sĩ thực thụ, thường làm việc với hàng loạt bức tranh nghệ thuật – Monet quan tâm đến việc làm thế nào để cùng một chủ đề có thể trở thành một ấn tượng khác khi ánh sáng mặt trời thay đổi. Đôi khi ông làm việc trên hai hoặc ba tấm vải cùng một lúc. Khi mặt trời lặn – ông ấy sẽ chuyển sang một tấm bạt khác.
Những Năm Cuối Đời của Claude Monet tại Khu Vườn Ở Giverny
Khi họa sĩ Claude Monet ngày càng trở nên thành công với tư cách là một nghệ sĩ, vào năm 1883, ông đã có thể thuê một ngôi nhà ở Giverny, ngoại ô Paris. Monet đã trồng một khu vườn chính thức bao gồm một ao hoa huệ bao quanh bởi những cây liễu rủ và một cây cầu Nhật Bản. Đây là một bối cảnh lý tưởng cho nhiều bức tranh nghệ thuật, chẳng hạn như hoa súng và cây cầu bắc qua ao của ông. Đối với Monet, thiên nhiên có một tầm ảnh hưởng đáng kể, và ông đã dành hàng giờ để hòa mình vào thiên nhiên – đặc biệt là tại khu vườn của ông ở Giverny.
“Sự giàu có mà tôi đạt được đến từ thiên nhiên, nguồn cảm hứng của tôi.”
Monet sau đó nói rằng ông có thể đã trở thành một họa sĩ do cảm hứng của hoa. Ông cũng sẽ nói rằng kiệt tác vĩ đại nhất của mình là khu vườn của ông.
“Tôi phải có hoa, luôn luôn và luôn luôn.” – Claude Monet
Claude Monet và các họa sĩ trường phái ấn tượng đặc biệt bị thu hút bởi nét riêng từ ánh sáng và sự thay đổi màu sắc. Monet nói về công việc của mình như sau:
“Sắc màu là nỗi ám ảnh, cũng là niềm vui và nỗi day dứt cả ngày của tôi.”
Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông trở nên thân thiết với Georges Clemenceau – Thủ tướng Pháp lúc bấy giờ. Vào cuối Thế chiến thứ nhất, ông đã vẽ một loạt tranh cây liễu để bày tỏ lòng kính trọng đối với nhiều người Pháp đã chết trong cuộc xung đột.
Claude Monet là một trong những họa sĩ hiện đại vĩ đại nhất. Bộ tranh của ông rất dồi dào và ông tiếp tục phát triển và đổi mới trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật lâu dài của mình. Những tác phẩm tranh nghệ thuật độc nhất của ông gợi lên hình ảnh lý tưởng về nông thôn và vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên. Từ Monet và sự đổi mới của trường phái ấn tượng, nó đã mở ra những cách tiếp cận mới cho những thế hệ nghệ sĩ tiếp theo.
Ông qua đời vì bệnh ung thư phổi vào tháng 12 năm 1926, hưởng thọ 86 tuổi.