Triển lãm “Solo Exhibition” của họa sĩ Đậu Quang Anh diễn ra từ ngày 2/7 đến ngày 7/7/2024 tại Bảo Tàng Mỹ Thuật – 66 Nguyễn Thái Học, mang đến cho công chúng nhiều cảm xúc mãnh liệt. Đặc biệt, Henry Le (Lê Xuân Hưởng) đã có những chia sẻ sâu sắc và chân thực về trải nghiệm của mình tại triển lãm này, đem lại góc nhìn phong phú và chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật.
Henry Le đã bày tỏ cảm xúc của mình về một triển lãm tranh trừu tượng, hay đúng hơn là trừu tượng biểu hiện, mà đã lâu lắm rồi anh mới được thưởng thức một cách trọn vẹn như vậy. Tranh của Quang Anh mang đến cảm giác mọi thứ đều mạch lạc và rõ ràng, từ những mảng màu lạnh, gam màu nóng đến những khoảng buông nhẹ nhàng, tạo ra nhịp điệu, đặc rỗng, chính phụ… tất cả đều hòa quyện một cách tuyệt vời. Những tác phẩm này không chỉ đơn thuần là những bức tranh, mà còn là những tác phẩm nghệ thuật có sức hút mạnh mẽ, khiến người xem không thể rời mắt.
Anh chia sẻ rằng những mảng bay, những đường bút lông dứt khoát đầy bút lực thể hiện bản lĩnh, sự trải nghiệm, tài năng và sức làm việc mạnh mẽ, bền bỉ của họa sĩ. Một số bức tranh của Quang Anh rõ ràng thể hiện phong cảnh với bút pháp phóng khoáng, trong khi một số khác lại đòi hỏi người xem phải cảm nhận và suy nghĩ sâu sắc hơn.
Đây chính là điểm mạnh trong phong cách của Quang Anh – khả năng kết hợp giữa sự rõ ràng và sự mơ hồ, tạo ra một không gian nghệ thuật vừa cụ thể vừa trừu tượng, khiến người xem phải tư duy và cảm nhận bằng cả tâm hồn.
Điều đặc biệt nhất trong tranh của Quang Anh, theo Henry Le, là sự khác biệt trong từng tác phẩm nhưng lại đồng nhất về phong cách biểu hiện. Mỗi bức tranh đều có một cá tính riêng, một câu chuyện riêng, nhưng khi ngắm nhìn toàn bộ triển lãm, người ta vẫn cảm nhận được một sợi dây liên kết mạnh mẽ, một phong cách riêng biệt và độc đáo của Quang Anh.
Cuối phòng triển lãm, cảm xúc của anh lại khác hẳn khi đứng trước chân dung của một số nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Hồ Chủ Tịch, Nữ Hoàng Anh thời còn trẻ, Boris Yeltsin – Cựu Tổng Thống Nga, cùng nhiều cựu lãnh đạo thế giới trong G20 và chân dung được vẽ trên những đồng tiền của một số nước. Những tác phẩm này không chỉ là chân dung đơn thuần, mà còn là những tác phẩm hội họa hàn lâm, thể hiện trình độ vẽ và sự tinh tế trong từng nét bút của họa sĩ.
Henry Le nhận xét rằng tất cả các chân dung đó thể hiện trình độ vẽ hội họa hàn lâm xuất sắc của họa sĩ Quang Anh, mặc dù anh thích các chân dung vẽ tung tẩy và nhiều màu sắc hơn. Anh cũng cho rằng đây là một triển lãm rất đáng xem và những bức tranh rất đáng sưu tầm. Anh đã có khoảng thời gian tuyệt vời khi ngắm nhìn những tác phẩm này.