Nghệ thuật thời Trung cổ ở châu Âu phát triển từ di sản nghệ thuật của Đế chế La Mã và các truyền thống biểu tượng của nhà thờ Thiên chúa giáo sơ khai. Nghệ thuật này là sự trộn lẫn và giao thoa với nền văn hóa nghệ thuật “man rợ” mạnh mẽ của Bắc Âu để tạo ra một di sản nghệ thuật đáng chú ý. Nghệ thuật thời trung cổ được tạo ra trên nhiều phương tiện truyền thông, và các tác phẩm tồn tại với số lượng lớn trong điêu khắc, bản thảo được chiếu sáng, kính màu, đồ kim loại và đồ khảm, tất cả đều có tỷ lệ “sống sót” cao hơn các phương tiện khác như tranh nghệ thuật tường bích họa, tác phẩm bằng kim loại quý hoặc hàng dệt, bao gồm cả tấm thảm.
Nghệ Thuật Thời Trung Cổ – Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển
Thời Kỳ Đầu Trung Cổ
Đến năm 350 sau Công nguyên, Nhà thờ Công giáo có hai trung tâm quyền lực, Rome ở phía Tây và Constantinople (thủ đô của Đế chế Byzantine) ở phía Đông. Các nghệ sĩ thời Trung cổ đã trang trí các nhà thờ và các tác phẩm để công chúng đánh giá cao phong cách kiến trúc với các chủ đề cổ điển. Ví dụ, những bức tranh khảm La Mã làm từ những khối đá nhỏ gọi là tesserae mang đến phong cảnh Cơ đốc giáo.
Vào khoảng năm 350 sau Công nguyên, công trình lăng mộ Santa Costanza của Rome được xây dựng cho con gái của Constantine, có một mái vòm được trang trí bằng đồ khảm. Gần đó, ở Santa Maria Maggiore, bức tranh khảm có tên Melchizedek Dâng Bánh và Rượu cho Áp-ra-ham được xây dựng sau đó 80 năm. Những bức tranh ghép Thiên chúa giáo ban đầu sử dụng màu tắt như tranh ghép cổ điển, nhưng vào thế kỷ thứ tư, các nhà khảm đã chuyển sang màu sắc và hoa văn tươi sáng hơn.
Đầu Thế Kỷ XI
Kiến trúc Romanesque tượng trưng cho sự giàu có ngày càng phổ biến trong các thành phố châu Âu và trở thành sức mạnh của các tu viện Nhà thờ. Ví dụ, các tòa nhà theo phong cách Romanesque, đặc biệt là các tu viện và nhà thờ, được đánh dấu bằng những mái vòm hình bán nguyệt, những bức tường đá dày và công trình ổn định.
Giữa Thế Kỷ XII
Nghệ thuật Gothic được đặt theo tên của những người Goth cai trị nước Pháp. Một số người cùng thời với người Goth cho rằng việc sử dụng các hình tượng như đầu thú là gớm ghiếc, nhưng các nhà thờ Gothic đại diện cho những thành tựu đẹp nhất trong thời kỳ đó.
Ví dụ, Nhà thờ Đức Bà ở Paris đã được sửa chữa nhiều lần kể từ thế kỷ thứ mười hai, nhưng nó vẫn mang những nét đặc trưng quan trọng của Gothic như các đầu thú và những chiếc bốt bay.
Đặc Trưng Của Các Tác Phẩm Nghệ Thuật Thời Trung Cổ
Các hình dạng con người như Madonna và Baby Jesus phát triển từ đầu to trên thân nhỏ trong Cơ đốc giáo sơ khai sang hình thức trừu tượng trong thời kỳ Romanesque. Trong thời đại Gothic, Madonna và Child thiên về tính cách tự nhiên hơn với dáng người cao, xương xẩu. Ngay cả các đặc điểm trên khuôn mặt của Madonna và Child cũng thay đổi trong hơn 900 năm.
Vào thời kỳ Gothic ở Pháp, Mary có vẻ mặt dễ gần, ấm áp, báo hiệu cho sự công nhận của Giáo hội rằng hình ảnh nên thu hút mọi người thay vì đe dọa họ. Trong thời kỳ Phục hưng, các nghệ sĩ sẽ trở nên táo bạo hơn trong việc khám phá các chủ đề của Cơ đốc giáo ngay cả trong các tác phẩm do Nhà thờ ủy nhiệm.
Tranh Ghép Nhà Thờ Hoành Tráng Của Byzantine Ở Monreale Cuối Thế Kí XII (Sicily)
Có thể nói, nghệ thuật Byzantine là một kiệt tác nghệ thuật mang hơi hướng & phong cách Hy Lạp Kitô giáo của Đế chế Đông La Mã (Byzantine). Bắt nguồn và phát triển từ một tôn giáo Hy Lạp bị Kitô hóa thuộc phần phía Tây của đế chế La Mã; những tác phẩm Byzantine được lấy cảm hứng từ cả Kitô giáo lẫn thần thoại Hy Lạp cổ được thể hiện một cách tinh tế, trừu tượng với phong cách nghệ thuật theo văn hóa Hy Lạp cổ.
Chạm Khắc Kiểu Romanesque (Romanesque Carving)
Nghệ thuật Romanesque là nghệ thuật thời Trung cổ từ khoảng năm 1000 sau Công nguyên cho đến sự nổi lên của phong cách nghệ thuật Gothic vào thế kỷ 12, hoặc muộn hơn, tùy thuộc vào khu vực. Thời kỳ trước đó được gọi là thời kỳ Tiền Romanesque. Thuật ngữ này được phát minh bởi các nhà sử học nghệ thuật thế kỷ 19, đặc biệt, kiến trúc Romanesque giữ lại nhiều đặc điểm cơ bản mang phong cách kiến trúc La Mã – đáng chú ý nhất là vòm có đầu tròn, nhưng cũng có vòm thùng, apses và trang trí bằng lá cây – nhưng cũng đã có những phát triển và nhiều đặc điểm khác nhau.
Detail of the Effects of Good Government Ở Toà Thị Chính Siena Của Ambrogio Lorenzetti (1338)
Tác phẩm “Ảnh hưởng của Chính phủ Tốt đến Đời sống Thành phố” là một phần trong loạt tranh vẽ nghệ thuật bích họa của Ambrogio Lorenzetti. Loạt truyện này, “Câu chuyện ngụ ngôn về chính phủ tốt và xấu”, nằm trong Salon of Nine tại Palazzo Pubblico ở Siena. Các bức bích họa luân chuyển các bức tường trong phòng và kéo dài theo chiều cao của bức tường.
Nếu bạn quan tâm đến nghệ thuật thời Trung cổ, thì bạn sẽ rất vui khi biết rằng có một số trường phái nghệ thuật lịch sử mới được cải tiến có sẵn cho bạn khám phá. Hóa ra thời trung cổ là một trong những thời kỳ sung mãn nhất đối với các nghệ sĩ và những sáng tạo tinh tế của họ. Khám phá cội nguồn của nghệ thuật thời Trung cổ và các tác phẩm nghệ thuật hơn thế nữa với chúng tôi.