Rembrandt Harmenszoon van Rijn (1606 – 1669) – Một bậc thầy người Hà Lan và là một trong những nghệ sĩ toàn năng của mọi thời đại.
“Rembrandt vô cùng bí ẩn đến mức ông ấy luôn nói những điều kì lạ và chúng không thể diễn tả bằng bất kỳ ngôn ngữ nào. Rembrandt thực sự được gọi là một nhà ảo thuật … đó không phải là một cách gọi dễ dàng.” — Vincent van Gogh, thư gửi em trai Theo van Gogh (ngày 10/10/1885)
Tiểu Sử Cuộc Đời & Sự Nghiệp của Rembrandt
Tiểu Sử của Rembrandt
Rembrandt sinh ra ở Leiden, Hà Lan vào năm 1606. Đó là thời kỳ được gọi là ‘Thời kỳ vàng của Hà Lan’. Ông có xuất thân từ một gia đình khá giả. Cha của ông là một thợ xây và bằng cách nào đó đã có thể gửi con trai mình đến một trường học tiếng Latinh và sau đó là Đại học Leiden. Trình độ học vấn và kiến thức về kinh thánh của ông sau này tỏ ra quan trọng khi ông tìm cách nắm bắt bản chất của các cảnh trong Kinh thánh trong nghệ thuật của mình.
Tuy nhiên, ông không có cảm hứng học tập và đã rời trường đại học để bắt đầu học nghề họa sĩ ở Leiden. Năm 1624, ông dành khoảng thời gian đầu tiên ở Amsterdam, nơi ông có thể theo học một họa sĩ nổi tiếng tên là Pieter Lastman. Sau khoảng thời gian học nghề này, anh trở về quê nhà ở Leiden và thành lập xưởng độc lập của riêng mình.
Sự Nghiệp Nghệ Thuật của Rembrandt
Năm 1629, Rembrandt được phát hiện bởi chính khách Constantijn Huygens, người đã đảm bảo cho ông những khoản hoa hồng quan trọng từ Tòa án La Hay. Nguồn hoa hồng này rất quan trọng vì ở Hà Lan, Giáo hội Cải cách Tin lành không hỗ trợ các nghệ sĩ như giáo hội Công giáo cũ.
Đây là bước khởi đầu cho sự nghiệp chuyên nghiệp thành công của Rembrandt với tư cách là một nghệ sĩ và vào năm 1831, ông chuyển công việc kinh doanh đang mở rộng đến thủ đô Amsterdam. Chính tại đây, ông đã gặp và kết hôn với người vợ tương lai của mình, Saskia Van Uylenburg – người xuất thân trong một gia đình giàu có và điều này đã làm tăng thêm thu nhập của Rembrandt. Vào khoảng thời gian này, ông bắt đầu nhận học sinh, và ông được nhận vào Hiệp hội Họa sĩ.
Thật không may, cuộc sống gia đình của Rembrandt phải chịu nhiều bất hạnh. Ba trong số bốn người con của họ chết từ khi còn nhỏ, và người vợ Saskia cũng qua đời khi mới 30 tuổi chỉ sau mười năm chung sống vào năm 1641.
Bi kịch cá nhân này dường như làm tăng thêm cảm xúc và cường độ trong các bức tranh nghệ thuật của Rembrandt với tư cách là một họa sĩ. Những bức tranh đầu giường về người vợ sắp chết của ông thể hiện khả năng gói gọn cảm xúc con người và thể hiện khả năng thấu cảm sâu sắc của ông đối với các khía cạnh của tình trạng con người.
Sau đó, vào những năm 1650, Hà Lan bị suy thoái kinh tế nghiêm trọng và nhiều khoản hoa hồng béo bở cạn kiệt, khiến Rembrandt không thể đáp ứng các khoản thế chấp của mình. Điều này khiến ông ta tuyên bố phá sản (ông đã làm điều đó để tránh ngồi tù).
Mặc dù các bức tranh nghệ thuật của ông thường được bán với giá hàng triệu đô la nhưng ông đã chết không một xu dính túi và chi phí mai táng ông phải do bạn bè lo liệu.
Rembrandt thích vẽ một mình. Trên thực tế, ông không thể chịu đựng được việc bị quấy rầy trong khi vẽ tranh và thường tuyên thệ làm việc trong im lặng. Ông nói rằng khi vẽ tranh, ông thậm chí sẽ không cho khán giả xem vị vua đầu tiên của thế giới.
Không giống như nhiều nghệ sĩ cùng thời, Rembrandt, chưa bao giờ đến Ý để xem tác phẩm tranh nghệ thuật của các Bậc thầy vĩ đại. Ông cảm thấy rằng tất cả những gì ông cần học từ hội họa đều có thể tự học được trên đất nước của mình.
“Chỉ chọn một bậc thầy – Bản chất tất yếu.” – Rembrandt.
Tuy nhiên, ông bị ảnh hưởng bởi một số xu hướng trong ngày. Sau sự đổi mới của Caravaggio, Rembrandt đã kết hợp nghệ thuật chiaroscuro – một cách sử dụng ánh sáng ấn tượng.
Sau một vài năm, Rembrandt bắt đầu mối quan hệ với Hendrickje Stoffels, người giúp việc cũ của anh. Họ có một con gái nhưng chưa bao giờ kết hôn vì Rembrandt không muốn bỏ lỡ di sản của vợ mình (điều này phụ thuộc vào việc anh ta không kết hôn)
Trên đỉnh cao của sự nổi tiếng và giàu có, Rembrandt đã mua một ngôi nhà lớn và đắt tiền ở khu Do Thái. Anh ấy đã mua nó với số tiền thế chấp là 13.000 Guilders. Thật không may, Rembrandt không giỏi về tiền bạc. Ông chi tiêu thu nhập của mình một cách rất tự do; thường trên các tác phẩm nghệ thuật khác và đạo cụ cho các bức tranh vẽ nghệ thuật của ông.
“Một tâm hồn ngoan đạo / Đặt danh dự lên trên sự mệt mỏi.” — Rembrandt, Amsterdam 1634